บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 21
มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06
น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.
เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของภาษา : การสื่อความมหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
ความสำคัญของภาษา
1 ภาษเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2 ภาษเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้
3 ภาษเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4 ภาษเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ <Piaget>
การที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ
ในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก เพราะ
ภาษาจะเกิดขึ้นได้จะต้องมีปฎิสัมพันธ์ เช่น การพูดคุยกันกับเพื่อน
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย
2 กระบวนการ
1.การดูดซึม Assimilation : เป็นการที่เด็กได้รู้
ได้ดูดซึมภาพต่างๆจากสภาพแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก
เด็กก็จะคิดว่าเป็นนก
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accomodation : เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม
โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์เดิม เช่น
นก คือ สัตว์ที่มีปีก บินได้ ปากแหลมๆ และร้องจิ๊บๆ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง
พํฒนาการด้านภาษามี 4 ขั้น
1. ด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage : เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
2.ความคิดอย่างมีเหตุผล Preoperational Stage : เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมุติ
การเล่าเรื่อง ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
3.รูปธรรม Concrete
Operational Stage : แก้ปัญหา ใช้เหตุผล
4.นามธรรม Formal Operational Stage : คิดเป็นระบบ แก้ปญหา เข้าใจกฏเกณฑ์ทางสังคม และสร้างมโนทัศน์ให้ความสัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาษา
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้นตอน
ครูต้องเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง
ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
:
1. ความพร้อม
วัย
ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
อิทธิพลทางพันธุกรรม และอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม
ทางบวก และทางลบ
การนำไปใช้
ได้รูว่าแรงเสริมมีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็ก
ได้รู้ว่าความหมายของภาษา คือ การสื่อความมหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น